ความหมายของดอกกุหลาบ

“ดอกกุหลาบสีแดง”
Red Rose 
“กุหลาบ” นั้นมาจากคำว่า “คุล” ที่ในภาษาเปอร์เซียแปลว่า “สีแดง ดอกไม้ หรือดอกกุหลาบ” โดยในภาษาฮินดีก็มีคำว่า “คุล” แปลว่า “ดอกไม้” และคำว่า “คุลาพ” ก็หมายถึงกุหลาบอย่างที่ไทยเราเรียกกัน แต่ออกเสียงเป็น “กุหลาบ” ส่วนคำว่า “Rose” ในภาษาอังกฤษนั้นมาจากคำว่า “Rhodon” ที่แปลว่ากุหลาบในภาษากรีก 
 
“ดอกกุหลาบสีส้ม”
Orange Rose
ดอกกุหลาบสีส้ม สื่อให้เห็นถึงความสดใส ความเป็นตัวของตัวเอง ของผู้รับ เมื่ออยู่ใกล้แล้วทำให้รู้สึกอบอุ่น และยังบ่งบอกความในใจถึงความรักและสิ่งที่ผ่านมาด้วย 

 
“ดอกกุหลาบสีชมพู” 
Pink Rose 
ดอกกุหลาบสีชมพู เป็นความโรแมนติกที่แสดงถึงความรักที่หวานซึ้งที่ผู้ให้มีต่อผู้รับ แต่ก็อย่าเพิ่งดีใจ เพราะว่ามันไม่ได้เป็นความรักที่ลึกซึ้ง

แค่เป็นเพียงรักที่ฉาบฉวยต้องการเปลี่ยนแปลงเพื่อแสวงหาสิ่งที่คิดว่าดีที่สุดเท่านั้นเอง 

 
“ดอกกุหลาบสีเหลือง”
Yellow Rose
ดอกกุหลาบสีเหลือง เป็นตัวแทนแห่งมิตรภาพ สื่อถึงความห่วงใยของผู้ให้ แสดงถึงความปรารถนาดี ต้องการให้สุขภาพแข็งแรง มีความสุขสดชื่น หลายคนเชื่อว่าเป็นดอกไม้ที่ใช้สำหรับเยี่ยมคนป่วย แต่จริงๆแล้วก็สามารถให้กับเพื่อนๆ เนื่องในโอกาสพิเศษได้เช่นกัน 

 
“ดอกกุหลาบสีขาว” 
White Rose
ดอกกุหลาบสีขาว แสดงถึงความรักที่ใสสะอาด บริสุทธิ์ น่าทนุถนอมโดยไม่คิดเลยว่าความรักที่มอบให้ไปนั้น จะได้ความรักตอบกลับมาหรือเปล่า นิยมใช้เพื่อแสดงความรักที่จริงใจของตนเอง เช่น ผู้ใต้บังคับบัญชามอบให้เจ้านาย ศิษย์มอบให้ครูบาอาจารย์ ลูกมอบให้พ่อแม่ 

 
“ดอกกุหลาบสีดำ”

ความหมายของกุหลาบดำ แต่อาจจะลืมไปแล้ว จนมาถึงวันนี้ได้รื้อฟื้นความหมายอีกครั้ง หลายคนคงให้สีดำแทนความเสียใจ โศกเศร้า 

แต่ความหมายของกุหลาบสีดำว่าแท้จริงแล้ว ความหมายที่ลึกล้ำ เจ้ากุหลาบดำ นั่นคือ..นิรันดร์ ดังนั้นดอกกุหลาบดำที่หมายถึงรักนิรันดร์ และมันไม่เคยมีจริง 

 
“ดอกกุหลาบสีม่วง” 

บางคนคงคิดว่ามันเป็นดอกกุหลาบที่สื่อถึงความเศร้า นั่นก็เป็นอีกความหมายนึง แต่ถ้ามองในแง่ของความสุข กุหลาบสีม่วงยังสื่อให้เห็นถึงความสำเร็จในชีวิต การงานได้อีกด้วย 

 
“ดอกกุหลาบสีฟ้า” 

เชื่อว่าเป็นดอกไม้ แห่งความอดทน แข็งแกร่ง ดอกไม้แห่งความฝันที่สวยงาม และมั่นคงตลอดกาล 

 
ดอกกุหลาบสีน้ำตาล

ดอกกุหลาบสีน้ำตาล หมายถึง การหนีตามกัน 

 
กุหลาบเขียว (green rose)

: กุหลาบเขียว หมายถึง รักที่เดียวดาย

  
กุหลาบสีพีช หมายถึง ความจริงใจและความชื่นชม 

 
กุหลาบสีแชมเปญ หมายถึง ความงามที่เป็นอมตะ 

 
 ‘ดอกกุหลาบสีรุ้ง’ หมายถึง ความรักหลากอารมณ์ ผสมปนเปือนกันไป.  

 

Leave a comment